ช่วงนี้ที่สกอตแลนด์ก็ถือว่ากำลังเข้าสู่หน้าหนาว บางวันมีทั้ง ลม ฝน และความเย็น ซึ่งถือว่าเป็นปกติของที่นี่ จาริกธรรมสกอตแลนด์เดินทางมาถึงตอนที่ ๑๔ แต่ที่อาตมาบันทึกเหตุการณ์ที่พบเจอ และมุมมองที่น่าสนใจในสกอตแลนด์ ๔๐- ๕๐ เรื่องแล้ว ก็จะพยายามนำเสนอให้ทุกท่านได้ร่วมแลกเปลี่ยน เรียนรู้ไปด้วยกันในคอลัมน์นี้

จาริกธรรมสกอตแลนด์ ตอนที่ ๑๔

วีรบุรุษแห่งกองทัพธรรม

กับ การเสียสละชีวิตของพระวิทยากร เพื่อปกป้องลูกศิษย์ สู่เส้นทางน้ำตานองหน้าบัลลังก์

โดย พระใบฎีกาคทาวุธ คเวสกธมฺโม

          เดิมทีตอนนี้ตั้งใจว่าจะนำเสนอเรื่อง “การเข้าโรงพยาบาลครั้งแรก กับมุมมองระบบรัฐสวัสดิการ” ซึ่งมีหลายเรื่องที่น่าสนใจมาก แต่เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมามีข่าวสะเทือนไปทั้งแผ่นดินไทย พระใบฏีกาธีรศักดิ์ ธมฺมธีโร ได้สละชีวิตเพื่อปกป้องชีวิตของลูกศิษย์ อีก ๑๐ ชีวิต

          ในฐานะอาตมากับท่านเป็นเลือดพระวิทยากร พระนักเผยแผ่ และผ่านการอบรมหลักสูตรพระวิทยากร จากสถาบันพัฒนาพระวิทยากร ภายใต้สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ มาด้วยกัน ต้องขอใช้บทความนี้เพื่อกล่าวถึงความดีของท่านให้สังคมได้เห็นว่าการเสียสละชีวิตของท่านมันยิ่งใหญ่เกินกว่าจะหาสิ่งใดมาเปรียบได้

          เมื่อเหตุการณ์นี้ ได้เผยแผ่ในโลก Social Network ทำให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองทั้งฝ่ายศาสนจักรและอาณาจักร ต้องออกมากล่าวสดุดีความดีของท่านหรือแสดงออกถึงการยกย่องว่าท่านคือวีรบุรุษแห่งกองทัพธรรม

          คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ กล่าวว่า “ดิฉันและทีมงานได้เคยร่วมทำงานกับท่าน เมื่อครั้งงานสาธยายพระไตรปิฎกที่สนามหลวง เมื่อวันที่ ๑๔-๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๙ ซึ่งท่านเป็นพระสงฆ์ที่ทุ่มเทเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาอย่างจริงจัง ทำงานอย่างไม่รู้เหน็ดเหนื่อย ดิฉันและทีมงานทุกคนขอน้อมถวายความอาลัยที่พระใบฎีกาธีรศักดิ์ ธมฺมธีโร ด้วยความเคารพยิ่งในความเสียสละตนเอง เพื่อผู้อื่น”

          และในวันประกอบพิธีฌาปนกิจศพ ได้รับความเมตตาอย่างที่สุด โดย สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โปรดประทานผ้าไตร ดอกไม้จันทน์ และหีบเพลิงให้เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมาเชิญไปประกอบพิธีฌาปนกิจศพ

        ทั้งยังมีผู้ใหญ่ในบ้านเมืองที่เป็นตัวแทนฝ่ายรัฐบาลคือ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้กำกับดูแลสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีอีกด้วย   

          เหตุที่ทำให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ มาจากที่พระใบฏีกาธีรศักดิ์ ธมฺมธีโร พระวิทยากรกลุ่มใต้ร่มพุทธธรรม ภายใต้สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ วัดสระเกศ ได้ไปเป็นพระพี่เลี้ยงในโครงการบรรพชาสามเณรโรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.๒๕๖๒ และครบรอบ ๗๕ ปีโรงเรียน

          เช้าวันจันทร์ที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๒ ระหว่างเดินทางกลับสำนักสงฆ์เขาพระครู อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จากการบิณฑบาต รถเกิดอุบัติเหตุ และไหลงจากภูเขา พระใบฎีกาธีรศักดิ์ ธมฺมธีโร จึงได้ใช้มือจับราวเหล็กท้ายรถสองข้างกั้นไว้เพื่อไม่ให้สามเณรตกจากรถ แต่ด้วยแรงเหวี่ยงของรถจึงทำให้พระใบฎีกาธีรศักดิ์ ธมฺมธีโร ตกลงจากรถและถูกรถทับมรณภาพในที่สุด

          จากเหตุการณ์ครั้งนี้ พระมหาธนเดช ธมฺมปญฺโญ ประธานกลุ่มใต้ร่มพุทธธรรม ภายใต้สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ วัดสระเกศ  ได้กล่าวถึงความกล้าหาญของท่านที่ใช้ชีวิตตนเองปกป้องชีวิตของลูกศิษย์สามเณร ๑๐ รูป ที่อยู่บนรถไว้อย่างสลดใจ

          “ในวินาทีนั้นท่านไม่กลัว แม้แรงรถที่ส่ายไปมาในขณะที่ไหลลงจากเขา แม้ท่านจะโซเซไปตามแรงเหวี่ยงของรถ เชื่อแน่ว่าท่านต้องกำมือให้แน่นกว่าเดิม เพราะหากไม่ทำเช่นนั้น สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือมีสามเณรค่อย ๆ หล่นจากรถ และถูกรถทับทีละรูป ๆ มิใช่เพียงแต่มือที่แข็งแรง แต่ยังต้องใช้หัวใจที่แข็งแกร่งแกล้วกล้า เพื่อให้มั่นใจถ้าจะมีใครหล่นลงไป ต้องไม่ใช่สามเณรที่ต่างตื่นตกใจอยู่บนรถ

          สุดแรงกำลังเกินต้านทาน ผนวกกับมืออ่อนล้า และท่านก็ตกลงมาจากรถในที่สุด สติสุดท้ายของท่าน คงบอกตัวเองว่าความเพียรพยายามที่ผ่านมา ท่านได้ทำหน้าที่ของตนอย่างสุดกำลัง แม้ว่าหลังจากนั้น คือ รถคันที่ท่านเพิ่งตกลงมา ไหลลงมาทับลมหายใจสุดท้ายของท่าน”

          ความเกี่ยวข้องอาตมากับพระใบฎีกาธีรศักดิ์ ธมฺมธีโร พวกเราได้ถูกบ่มเพาะจิตวิญญาณของความเป็นพระวิทยากรในการทำหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนา ถูกหล่อหลอมมาจากเบ้าเดียวกัน คือท่านเป็นพระวิทยากรที่ผ่านการอบรมจาก “หลักสูตรพระวิทยากรบรรยายธรรม” สถาบันพัฒนาพระวิทยากร ภายใต้สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ ในรุ่นแรก ๆ และก็ได้ทำงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาเป็นพระวิทยากรในนามกลุ่มใต้ร่มพุทธธรรม ภายใต้สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ

          ส่วนอาตมาเป็นพระวิทยากรที่ผ่านการอบรม “หลักสูตรพระวิทยากรกระบวนธรรม” สถาบันพัฒนาพระวิทยากร ภายใต้สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ ในรุ่นแรก ๆ เช่นกัน และอาตมาก็ได้ทำงานในนามกลุ่มเพื่อชีวิตดีงาม ภายใต้สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ

          ครั้งอาตมาเป็นหัวหน้าฝ่ายฝึกอบรมกลุ่มเพื่อชีวิตดีงาม เคยได้ยินอาจารย์เจ้าคุณพระราชกิจจาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ, เลขานุการสำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ ในขณะนั้น ถ้าเปรียบทั้ง ๒ กลุ่มนี้เหมือนนกอินทรีย์ว่า

กลุ่มเพื่อชีวิตดีงาม และกลุ่มใต้ร่มพุทธธรรม

คือปีกทั้งสองของการทำงาน

ที่จะสืบสานและขับเคลื่อนงานเผยแผ่พระพุทธศาสนา”

        จะเห็นว่ากลุ่มเพื่อชีวิตดีงาม และกลุ่มใต้ร่มพุทธธรรม ภายใต้สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ เป็นกลุ่มคณะพระวิทยากรที่ทำงานเป็นทีม แบ่งงานหน้าที่กันทำ เพื่อการขับเคลื่อนงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาเชิกรุกให้เป็นไปตามมติมหาเถรสมาคม

          สำหรับการเสียสละชีวิตของพระใบฏีกาธีรศักดิ์ ธมฺมธีโร ในขณะปฏิบัติหน้าที่เป็นพระวิทยากรของกลุ่มใต้ร่มพุทธธรรม ภายใต้สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ สู่เส้นทางน้ำตานองหน้าบัลลังก์ กล่าวคือ

          ข้อเท็จจริงมีอยู่ว่าสำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ ส่วนกลางที่ขอสถานที่ตั้งในวัดสระเกศ ได้รับงบอุดหนุน จากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อดำเนินงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาเชิงรุก ตามมติมหาเถรสมาคม ก็กระจายงบนั้นไปให้ศูนย์ที่อยู่ตามภูมิภาค และสาขาที่อยู่ตามจังหวัดต่าง ๆ

          กลุ่มใต้ร่มพุทธธรรม และกลุ่มเพื่อชีวิตดีงาม ก็ได้รับงบอุดหนุนส่วนนี้เหมือนกันในฐานะที่ช่วยขับเคลื่อนงานเผยแผ่พระพุทธศาสนา ภายใต้สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ ในส่วนกลาง

          ส่วนกลุ่มใต้ร่มพุทธธรรม และกลุ่มเพื่อชีวิตดีงาม ก็จะมีเครือข่ายของกลุ่มทำงานอยู่ตามภูมิภาคต่าง ๆ เมื่อได้รับงบอุดหนุนจากสำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ นอกจากจะนำงบมาดำเนินการตามแผนงานของกลุ่มที่วางไว้ ก็จะกระจายงบอุดหนุนตรงนี้ให้เครือข่ายตามภูมิภาค เพื่อเป็นการขับเคลื่อนงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาเชิงรุก ตามมติมหาเถรสมาคม

          กลุ่มใต้ร่มพุทธธรรม เมื่อได้งบอุดหนุนมา และเห็นว่าที่วัดของพระใบฎีกาธีรศักดิ์ ธมฺมธีโร เป็นวัดที่จัดโครงการอบรมคุณธรรม จริยธรรม ตลอด จึงได้จัดสรรงบประมาณสนับสนุน ส่งเสริม ให้ท่านได้ขับเคลื่อนงานโครงการอบรมคุณธรรม จริยธรรม

          ณ ปัจจุบันนี้สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ ถูกฟ้องดำเนินคดี พระมหาธนเดช ธมฺมปญฺโญ ประธานกลุ่มใต้ร่มพุทธธรรม จึงได้ไปเป็นพยานในชั้นศาล เพื่อชี้แจงการใช้งบอุดหนุนที่รับมาจากสำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ ทุกบาททุกสตางค์ที่รับมา

          เมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๒ ที่ผ่านมา ซึ่งพระใบฏีกาธีรศักดิ์ ธมฺมธีโร มรณภาพได้ ๒ วัน เท่านั้น แต่เป็นวันที่ท่านต้องไปเป็นพยานเบิกความต่อศาล ปรากฏว่าขณะท่านอธิบายการใช้จ่ายเงินที่กลุ่มใต้ร่มพุทธธรรมรับมา พอมาถึงเงินก้อนที่สนับ สนุนพระใบฎีกาธีรศักดิ์ ธมฺมธีโร ไปดำเนินการ ก็เกิดเหตุการณ์น้ำตานองหน้าบัลลังก์  ซึ่งคนที่อยู่ในห้องไต่สวนของศาลในครั้งนี้ได้เล่าให้ฟังว่า

          “พระมหาธนเดช ธมฺมปญฺโญ เหมือนกับช็อกไปชั่วขณะ น้ำตาไหลสะอื้นพูดอะไรไม่ออก ไม่ว่าจะเป็นพระภิกษุ และฆราวาสที่อยู่ในห้องไต่สวน ก็รู้ดีว่าพระใบฎีกาธีรศักดิ์ ธมฺมธีโร เป็นลูกศิษย์ของท่านและได้มรภาพ ขณะปฏิบัติหน้าที่เป็นพระวิทยากร ก็ต่างร้องไห้กลั่นน้ำตาไม่อยู่เหมือนกัน

          ท่านผู้พิพากษา และพนักงานอัยการ ก็งง ว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมผู้มาเป็นพยานและคนที่อยู่ในห้องไต่สวนพอพูดถึงเงินก้อนที่พระใบฎีกาธีรศักดิ์ ธมฺมธีโร รับไปถึงร้องไห้ไปด้วยกันหมด

          ทนายเห็นท่าทีพยานน่าจะพูดต่อไม่ไหว ก็เลยจะขอแถลงต่อศาลแทนพยาน แต่ขณะนั้น พระมหาธนเดช ธมฺมปญฺโญ ก็บอกทนายว่าไม่ต้องเดี๋ยวท่านจะพูดต่อให้จบ และก็ได้พูดถึงเหตุการณ์ที่กลั้นน้ำตาไม่ได้ในครั้งนี้ ให้ท่านผู้พิพากษา และพนักงานอัยการรับฟัง

          เมื่อท่านผู้พิพากษา และพนักงายอัยการ ทราบสาเหตุที่พยานและคนในห้องไต่สวนต้องร้องไห้ ท่านผู้พิพากษา และพนักงานอัยการ ก็อึ้งไปชั่วขณะ และมีสะอื้นน้ำตาคลอเบ้าไปเหมือนกัน

          อาตมาว่าเหตุการณ์น้ำตานองหน้าบัลลังก์ในครั้งนี้ไม่แปลก เพราะธรรมชาติหรือจิตใต้สำนึกของมนุษย์เมื่อเห็นความยุติธรรม ความถูกต้อง ความดีงาม โดยเฉพาะการเสียสละชีวิตเพื่อรักษาธรรม(ความยุติธรรม) ก็ยากที่จะกลั้นน้ำตาไว้ได้ มันเป็นน้ำตาแห่งความปีติโสมนัส มันเป็นน้ำตาแห่งการยกย่องว่าท่านคือวีรบุรุษที่สามารถเสียสละชีวิต เพื่อให้การทำหน้าที่ของตนเองบริบูรณ์ ด้วยการรักษาชีวิตสามเณรอีก ๑๐ รูป ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของท่านไว้ได้

ขอขอบคุณ ภาพจาก สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และควมมั่นคงแห่งสถาบันชาติ พระศาสนา พระมหากษัตริย์ วัดสระเกศ
ขอขอบคุณ ภาพจาก สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
และความมั่นคงแห่งสถาบันชาติ พระศาสนา พระมหากษัตริย์ วัดสระเกศ

           นี้คือบุคคลที่สังคมควรยกย่องสรรเสริญ เพราะจะมีสักกี่คนที่ไม่เกรงกลัวอะไรเลย แม้เอาชีวิตเข้าแลกก็ยอมเสียสละเพื่อไม่ให้หน้าที่ของตนเองบกพร่อง และที่สำคัญเป็นการเสียสละชีวิตเพื่อรักษาธรรม(ความยุติธรรม) ให้คงอยู่คู่กับสังคมตลอดไป

        อย่างไรก็ตาม อาตมาเชื่อว่าทุกคนที่เคยทำงานและร่วมงาน หรือได้ทราบข่าวการมรภาพของพระใบฎีกาธีรศักดิ์ ธมฺมธีโร คงได้สร้างอนุสาวรีย์ให้กับท่าน สร้างขึ้นในใจของทุกท่านแล้ว แต่เราจะทำอย่างไรให้อนุสาวรีย์พระใบฎีกาธีรศักดิ์ ธมฺมธีโร เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมได้ เพื่อเป็นการระลึกถึงคุณงามความดีและการเสียสละชีวิตของท่านในครั้งนี้ เพื่อให้สังคมได้มีท่านเป็นแบบอย่างในการรักษาธรรม รักษาหน้าที่ของตนให้ถูกธรรม แม้จะเอาชีวิตเข้าแลกก็ไม่ได้เกรงกลัวอะไรเลย

        ชีวิตของคนเราสั้นหนัก เพราะชีวิตของเราอยู่แค่ปลายจมูกนี้เอง เราเคยถามตนเองไหมว่าชีวิตที่เหลืออยู่เราจะทำอะไร ?

ระหว่างสร้างคุณงามความดีให้กับสังคม หรือกอบโกย ให้ได้มาซึ่งลาภ ยศ สรรเสริญเพียงเท่านั้น

        และสุดท้ายนี้ขอฝากพุทธพจน์ที่ว่า

“พึงสละทรัพย์ เพื่อรักษาอวัยวะ พึงสละอวัยวะ เพื่อรักษาชีวิต

เมื่อเล็งเห็นประโยชน์สูงสุด พึงสละทั้งอวัยวะ และชีวิต เพื่อรักษาธรรมไว้”

จาริกธรรมสกอตแลนด์ ตอนที่ ๑๔

วีรบุรุษแห่งกองทัพธรรม

กับ การเสียสละชีวิตของพระวิทยากร เพื่อปกป้องลูกศิษย์ สู่เส้นทางน้ำตานองหน้าบัลลังก์

โดย พระใบฎีกาคทาวุธ คเวสกธมฺโม

คอลัมน์ เขียนโลกสื่อถึงธรรม หน้าธรรมวิจัย

นสพ.คมชัดลึก วันอังคารที่ ๑๕ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๒

พระใบฎีกาคทาวุธ คเวสกธมฺโม พระธรรมทูต ประเทศสกอตแลนด์ ผู้เขียน
พระใบฎีกาคทาวุธ คเวสกธมฺโม ผู้เขียน

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here