ขอขอบคุณ ภาพประกอบโดย พระครูสมุห์สุพัฒน์  อนาลโย

จาริกธรรมในอเมริกา (ตอนที่ ๒๙)

๑๓ สงกรานต์ กับโควิด ๑๙

โดย พระครูสมุห์สุพัฒน์  อนาลโย

กลุ่มเพื่อชีวิตดีงาม พระวิทยากรสถาบันพัฒนาพระวิทยากร สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และความมั่นคงแห่งสถาบันชาติ พระศาสนา พระมหากษัตริย์ วัดสระเกศ

พระครูสมุห์สุพัฒน์ อนาลโย ผู้เขียน
พระครูสมุห์สุพัฒน์ อนาลโย ผู้เขียน

วันที่ ๑๓ เมษายนของทุกปี คือ วันสงกรานต์

วันสงกรานต์เป็นประเพณีไทยอันงดงานและวัฒนธรรมไทยที่บรรพบุรุษของเราได้จัดสรรขึ้นมาในช่วงฤดูร้อน มีโอกาสอันดีงามเหมาะเจาะที่ลูกหลานจะได้รดน้ำดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีอุปการคุณต่อลูกหลานแล้วยังเป็นการตอบแทนบุญคุณท่านอีกด้วย

รับศีลพรประเสริฐอันเลิศจากท่าน เป็นมิ่งขวัญและกำลังใจให้ลูกทำงานและประสบความสำเร็จกับหน้าที่การงานของตน

ปีนี้ พ.ศ.๒๕๖๓ สงกรานต์ที่เคยสนุกสนาน ทำบุญตักบาตร เลี้ยงฉลองญาติพี่น้อง ซึ้งเป็นวันปีใหม่ของไทยทั้งประเทศ

แต่ก็มีเหตุการณ์ที่ไม่สู้ดีนัก เกิดโรคระบาดทั่วโลกที่ประเทศไทยก็ได้รับรู้ถึงพิษสงของไวรัสโควิด๑๙ เช่นกัน มีคนติดเชื้อเป็นพันคนบ้าง บางคนก็รักษาหายบ้าง และตายก็มี

โลก…กำลังจะบอกอะไรกับมนุษย์ผู้อาศัยโลกใบนี้อยู่

เป็นแหล่งสถานที่ทำมาหากินอิ่มท้องจนเหลือทิ้งขว้าง โดยมีผลิตจากธรรมชาติของโลกได้ใช้สอยธรรมชาติสนเกือบหมดสิ้น

เป็นที่อยู่อาศัยพักผ่อนนอนหลับสบายกายใจ  ได้นำเอาก้อนหินภูเขาเป็นลูกจากเปลือกของโลกออกมาแปรสภาพ ก็คงเจ็บปวดร้าว ความสมดุลอุดมสมบูรณ์ได้ขาดหายไป  กลายมาเป็นสิ่งก่อสร้าง โรงงานอุตสาหกรรมหนัก บ้านตึกต่างๆ สร้างแข่งขันกันใหญ่สูงเทียมฟ้า เพื่อสถิติโลก เพื่อเป็นอันดับหนึ่งของโลก

มีโรงงานมากมายสร้างผลิตภัณฑ์ให้มนุษย์ได้ใช้สอย เพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้แก่มนุษย์โลก มีทั้งสิ่งที่เป็นประโยชน์ขนาดเดียวกันก็มีผลกระทบเสียหายเล็กน้อย

แต่สิ่งเล็กน้อยก็กลับกลายมาเป็นปัญหาใหญ่ในภายหลังได้เช่นกัน

ช่วงหลังมานี้ได้เห็นภัยของธรรมชาติมากมาย

ภัยจากน้ำท่วม  ความแห้งแล้งต้นข้าวกล้าตาย

ทางขั้วโลกเหนือน้ำแข็งละลาย มีเหตุการณ์น้ำท่วมหลายประเทศ มีคลื่สึนามิ ทำให้ผู้คนตายมากมาย ภัยจากไฟ  ไฟไหม้ป่าที่ออสเตรเลีย ทำให้สัตว์น้อยใหญ่ตายไม่น้อย ที่ประเทศไทยทางเหนือจังหวัดเชียงใหม่ไฟไหม้มีสัตว์และคนเจ้าหน้าที่ทหารเข้าไปช่วยดับไฟก็ถูกไฟคลอกเสียชีวิต

อาตมาขอสรรเสริญน้ำจิตน้ำใจผู้ที่เสียสละแม้กระทั่งชีวิต เพื่อช่วยเหลือป่าไม้และสัตว์อื่นๆให้รอดปลอดภัย อานิสงส์นี้ส่งท่านไปสู่ภพภูมิที่ดี มีสวรรค์ เป็นต้น

และภัยจากลมพายุ ได้พัดบ้านเรือนให้เสียหาย

สิ่งเหล่าเกิดขึ้นมาได้ ด้วยสาเหตุอะไรกันหรือ

เป็นความต้องการของคนเรา อยากได้ อยากมี อยากเป็นมากๆ จนหลงลืมสิ่งรอบข้างและเบียดเบียนคนอื่น ด้วยวิธีการเล่ห์เหลี่ยม เพทุบายสารพัดวิธี เพื่อให้ได้มาครอบครอง  เพราะความเห็นแก่ตน  คุณธรรมศีลธรรมหนีหายไปจากจิตใจ

ใช่หรือไม่?

บ้านเมืองจะวุ่นวาย ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล ข้าวปลาอาหารจะขาดแคลน แก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกัน เพราะคนเหล่านั้นไม่ดำรงตนอยู่ศีล ๕ และคุณธรรมของศีล ๕ นั้นเอง

สุดท้ายโลกนี้กำลังฟื้นฟูตนเอง

ขณะเดียวกัน

คนทั่วโลกได้พักผ่อนอยู่ในบ้านตนเอง ทำให้ความสัมพันธ์กันของคนในครอบครัวใกล้ชิดกันมากขึ้น ลดการพบปะสังสรรค์กัน ทำให้เราได้เรียนรู้ที่จะอยู่กับตนเองคนเดียวก็ได้

คนมีน้ำใจช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ทำให้รู้จักคำว่า “ให้” , “การแบ่งปัน” และ “การเสียสละความตระหนี่ของตนช่วยคนอื่นได้”

ความวุ่นวายคนสัญจรไปมาลดน้อยลง ทำให้ถนน สถานที่ท่องเที่ยว ทะเล ภูเขา ได้มีโอกาสฟื้นฟูตนเอง แหล่งอบายมุขลดลง ทำให้ผู้คนได้รู้และเห็นคุณค่าของชีวิตมากขึ้น เราไม่ไปเกี่ยวข้องสิ่งอบายมุขเหล่านั้นเป็นเดือนเราก็สามารถอยู่รอดได้นี่นา

ถึงแม้สงกรานต์ไม่ได้เล่น ปีใหม่ไทยของคนไทยไม่ได้ฉลองร่วมกัน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด ๑๙  ไม่เป็นไร

อย่างน้อยเราได้ฝึกมีสติ อยู่กับคนที่เรารักร่วมสุขทุกข์ไปด้วย จนกว่ามียาวัคซีนรักษาป้องกันเจ้าโควิด๑๙ ได้ หรือจะหายไป  และทำให้เราทุกคนได้เรียนรู้ชีวิตจริงๆ กับการเป็นอยู่กับเหตุการณ์เสี่ยงกับความตายในยุคปัจจุบันนี้ที่อยู่กับลมหายใจเราที่ปลายจมูกนี้เอง  

การป้องกันตนเอง ด้วยการปลีกวิเวก สามารถเป็นที่พึ่งของตนเองได้ และช่วยเหลือผู้อื่นได้ตามกำลังของตน คือ การป้องกันคนที่เรารักและเพื่อนร่วมโลกไปด้วยกัน

ขอขอบคุณ ภาพประกอบโดย พระครูสมุห์สุพัฒน์ อนาลโย
ขอขอบคุณ ภาพประกอบโดย พระครูสมุห์สุพัฒน์ อนาลโย
พระครูสมุห์สุพัฒน์ อนาลโย ผู้เขียน
พระครูสมุห์สุพัฒน์ อนาลโย ผู้เขียน

จาริกธรรมในอเมริกา (ตอนที่ ๒๙) ๑๓ สงกรานต์ กับโควิด ๑๙ โดย พระครูสมุห์สุพัฒน์ อนาลโย กลุ่มเพื่อชีวิตดีงาม กลุ่มเพื่อชีวิตดีงาม พระวิทยากรสถาบันพัฒนาพระวิทยากร สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และความมั่นคงแห่งสถาบันชาติ พระศาสนา พระมหากษัตริย์ วัดสระเกศ

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here