“เพราะทุกอย่างมีคุณค่า ทุกอักษรา ทุกการสื่อสาร คือลายเซ็นของเราเอง ไม่ว่าเราจะคิด พูด กระทำสิ่งใด หรือเขียนอะไรๆ ไว้ที่ไหน ที่นั่น มีพลังงานของเราปรากฏเสมอ อยู่ที่เราแล้วล่ะ ว่าจะปลดปล่อยพลังแห่งความสร้างสรรค์ออกมาอย่างไรในทุกพื้นที่…”

“บันทึกฝึกขีดเขียน” เล่มนี้ ไม่เพียงบอกเราในเรื่องเทคนิคการเขียน ซึ่งทุกคนมีอยู่แล้ว และเขียนเก่งกว่าผู้เขียนอีก แต่บันทึกฝึกขีดเขียน จะชวนเรากลับไปค้นหาขุมพลังสร้างสรรค์ในตัวเรา ที่อาจหลงลืมไป และนั่น อาจเป็นอะไรก็ได้ ที่เราเคยใฝ่ฝันไว้ว่าจะทำ หากทว่า อะไรเล่าที่บดบังไว้ และทำให้เรามองไม่เห็น บันทึกเล่มนี้ จะเป็นประดุจเด็กน้อยในตัวเรา ที่จะจูงมือเราไปหาตัวเราที่เราอาจละเลย หลงลืม และทิ้งเขาไว้ในมุมมืด แล้วพาเขาออกมาสูดอากาศสดชื่น และเดินไปพร้อมๆ กับตัวตนของเราในวันนี้…

และกว่าหนังสือ “บันทึกฝึกขีดเขียน เล่ม ๑ ” นี้จะคลอดออกมา ก็มีเรื่องเล่ามากมาย ก่อนที่จะเป็นรูปเล่ม ทั้งช่วงเวลาที่หายไป กับความตายและความพลัดพรากของคนที่ผู้เขียนรักดั่งดวงใจมาเยือน ต้องเว้นวรรคชีวิตไปปฏิบัติธรรมในวัดกว่าสี่เดือน กลับออกมาก็ยังรู้สึกงงๆ กับชีวิต ที่พบกับความสูญเสียซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า ในช่วงเวลาสามสี่ปีที่ผ่านมา แต่ชีวิตก็ต้องเดินไปข้างหน้ากับการทำงานที่เรารัก เพื่อยังชีพ และบันทึกความทรงจำดีๆ ไว้เรียนรู้ บ่มเพาะ ฝึกตน บนหนทางสู่การดับทุกทุกข์โดยสิ้นเชิง

ทุกอย่างในชีวิตคือความสืบเนื่อง

“เพราะสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี”

(พุทธพจน์)

อาจารย์ประสิทธิ์ แก้วศรี เป็นหนึ่งในครูบาอาจารย์ที่ผู้เขียนศรัทธา นับเนื่องมาแต่ท่านเป็นพระสงฆ์ พระมหาประสิทธิ์  ญาณปฺปทีโป เป็นพระวิทยากร เป็นพระอาจารย์ในกลุ่มเพื่อชีวิตดีงาม ที่ร่วมงานเผยแผ่พระพุทธศาสนากับสำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และความมั่นคงแห่งสถาบันชาติ พระศาสนา พระมหากษัตริย์ วัดสระเกศ โดยมีท่านอาจารย์เจ้าคุณพระราชกิจจาภรณ์ (เทอด ญาณวชิโร) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศในขณะนั้น เป็นผู้สนับสนุนให้กำลังใจในการทำงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาเชิงรุกมีความเป็นไปได้ และเป็นจริง

พระมหาประสิทธิ์ มีความสามารถในการจัดอบรมค่ายธรรมะสำหรับเด็ก เยาวชน คนหนุ่มสาว ไปจนถึงคนชราและงานสังคมสงเคราะห์ในยามที่ภัยพิบัติทางธรรมชาติมาเยือน ออกเยี่ยมเยียนผู้ป่วยติดเตียง และยังเป็นพระที่สร้างพระนักเขียนขึ้นเพื่อเผยแผ่ธรรมให้นำสมัย อีกทั้งยังเมตตาเขียนบทความลงในคอลัมน์ “โชคดีที่มีพระ” เป็นธรรมทานให้กับนสพ.คมชัดลึก หน้าพระไตรสรณคมน์ ทุกวันพฤหัสบดี ที่ผู้เขียนในตอนนั้นดูแลอยู่หลายปี ตลอดจนเป็นโค้ชปิดทองหลังพระให้ใครต่อใครเติบโตบนหนทางของตนเอง กระทั่งท่านลาสิกขามาเป็นอาจารย์และทำงานหลายอย่างในปัจจุบัน “บันทึกฝึกขีดเขียน เล่ม ๑ ” นี้ ก็ยังไม่เสร็จออกมาสักที

ก็เลยขอนำคำนิยมที่ท่านเขียนให้มาแบ่งปันกันอ่าน เป็นการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ในวันที่เรามีสื่ออิสระมากมายจนล้นโลก ล้นใจ และเราต่างก็ทำหน้าที่เป็นสื่ออย่างรู้ตัวและไม่รู้ตัว กันแล้ว หากเรายังพอมีพื้นที่เล็กๆ ว่างๆ ในหัวใจก็ขอให้ “บันทึกฝึกขีดเขียน” อยู่ตรงนั้นสักเล่มหนึ่งได้ไหม…

คำนิยม “บันทึกฝึกขีดเขียน” (เล่ม ๑) โดย อาจารย์ประสิทธิ์  แก้วศรี                                                                   

“ง่าย  งาม  ใช้ได้จริง” เป็นคำสรุปจากที่ผมได้อ่านต้นฉบับ “บันทึกฝึกขีดเขียน” เล่ม ๑ ของพี่มนสิกุล โอวาทเภสัชช์  ที่กลั่นเอาประสบการณ์และให้เทคนิคการเรียนที่ “ง่าย” สำหรับนักอยากเขียน  หรือนักเขียนมือใหม่ ซึ่งหลายคนคงจะเคยได้รับคำแนะนำว่า เริ่มต้นด้วยการเขียนบันทึกสิ!

 ผมเองก็เริ่มแบบนั้น  ผ่านไปได้สักพักก็เหมือนวนในอ่าง  ไม่อาจะสร้างงานเขียนได้จริง นั่นเพราะเราขาดคนแนะนำว่า จริงๆ แล้ว การเขียนบันทึกให้น่าสนใจและใช้ในการพัฒนางานเขียนนั้น ควรเป็นอย่างไร

“ง่าย”  เล่มนี้จะช่วยให้ผู้อ่านได้ไอเดียง่ายๆ ที่ใช้ในการฝึกเขียน เพราะเป็นบันทึกสั้นๆ แต่กลั่นกรองด้วยเทคนิคของคนที่มีประสบการณ์ ได้ให้แนวทางที่ง่ายใช้ได้จริง  เป็นทั้งคำชี้แนะ และเป็นตัวอย่างให้เห็นเลยว่า เขียนง่ายๆ  แต่แก่นนั้น “งดงาม”  เราจึงได้ทั้งความรู้ด้านการเขียน และสัมผัสความรู้สึกจากเกร็ดบันทึกที่ซ่อนสาระเอาไว้อย่างน่าสนใจ

สำหรับใครที่กำลังเริ่มต้นฝึกเขียน  เล่มนี้จะให้แนวทางที่ “ใช้ได้จริง”  ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นเพื่อนร่วมทางในเส้นทางนักเขียนที่หลายๆ คนใฝ่ฝันว่าสักวันอยากจะมีหนังสือเป็นของตนเองสักเล่ม  ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวไกล  แต่อย่างไรคนเราก็ขาดการอ่านไปไม่ได้  เพราะการอ่านคือเครื่องมือในการผดุงอารยธรรมของมนุษย์ ให้คงอยู่และรุ่งเรืองต่อไป

ขอบคุณ พี่มนสิกุล โอวาทเภสัชช์  ที่ให้มีส่วนร่วมในงานชิ้นนี้ ซึ่งจะเป็นหนึ่งในประกายไฟให้กับนักเขียนรุ่นใหม่ได้แรงบันดาลใจ ในการสร้างสรรค์ผลงานออกมาให้การอ่านได้สานต่ออารยะวิถีที่ดีงามสืบไป

                                                                           ประสิทธิ์  แก้วศรี

กว่าจะมาเป็น “คำนิยม” หนังสือ”บันทึกฝึกขีดเขียน (เล่ม ๑)” จากอาจารย์ประสิทธิ์ แก้วศรี

เกี่ยวกับ “ภาพไม่เหมือน” อาจารย์ประสิทธิ์ แก้วศรี ผู้เขียนได้รับแรงบันดาลใจจากภาพถ่ายอาจารย์ ใน facebook ก็เลยขออนุญาตอาจารย์วาดเป็นลายเส้นขึ้นมาประกอบ “คำนิยม” ที่ท่านเมตตาเขียนให้ เพื่อให้หนังสือเล่มนี้ ไม่เพียงเล่าเรื่องการเดินทางของตัวหนังสืออย่างมีมีชีวิตและมีลมหายใจเท่านั้น หากภาพแต่ละภาพ ยังมีความหมายในการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เขียนและผู้อ่านด้วยว่า ทุกสิ่งทุกอย่างสามารถนำมาเป็นเครื่องมือในการสื่อสารได้ ไม่เพียงตัวหนังสือ หรือภาพวาดเท่านั้น และหนังสือเล่มนี้ จะชวนท่านผู้อ่านเก็บเกี่ยวแรงบันดาลใจรอบตัวที่นำมาเป็นเรื่องเล่าได้อย่างน่าสนใจและงดงาม…อย่างน้อย ตัวเราเอง ผู้บันทึก ก็คือผู้อ่านคนแรกที่จะได้รับพลังเต็มๆ จากเรื่องที่เราใส่ใจและเล่ามันออกมาในมุมของเราเอง และนั่น อาจทำให้เราค้นพบอะไรบางอย่างที่คาดไม่ถึง…

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here